LIKE US ON FACEBOOK

HOT News

TIN TỨC MỚI

KỸ NĂNG CHO SINH VIÊN

TUYỂN SINH

THƯ GIẢN

THƯ VIỆN

ẨM THỰC

VIỆC LÀM CHO SINH VIÊN

» » Sổ tay Kỹ năng mềm của sinh viên





















Tác giả: Lại Thế Luyện 
Thể loại: Nghệ thuật sống
ISBN: 8935209622475
Trọng lượng: 230 gr
NXB: Thời đại
Số trang: 176 trang

Khổ sách: 14.5 x 20.5 cm


Nhà sách Quang Bình

416 Nguyễn Thị Minh Khai, P 5 , quận 3, TP.HCM
Tel: (08) 3832 2386 
và các nhà sách trên toàn quốc


Các bạn sinh viên thân mến

Chúc mừng bạn đã bước vào lứa tuổi sinh viên! Lứa tuổi sinh viên mà chúng tôi đang nỗ lực hướng đến phục vụ trong cuốn sách này, là các bạn nam nữ từ 18 tuổi trở lên cho đến 24 tuổi, đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng và cả các trường đào tạo nghề trên cả nước. Đây cũng chính là giai đoạn mà các bạn tiến hành hoạt động học tập, hoạt động nghiên cứu khoa họcrèn luyện nghề nghiệp tương lai. 
Bạn có biết rằng, tuổi sinh viên là bước ngoặt vô cùng quan trọng trong đời, cơ hội ngàn năm một thuở để bạn chuẩn bị cho sự nghiệp đời mình? Thật vậy, những gì cần thiết để tạo dựng nền móng thành công vững chắc trong đời, đều được học hỏi trong suốt quãng thời gian bạn là sinh viên. Sau này, khi bạn đã ra trường rồi, tất cả những gì bạn làm đều chỉ là sự tiếp tục mở rộng, đào sâu hoặc áp dụng những “vốn liếng” mà bạn đã tích lũy ban đầu ở trường đại học vào thực tế cuộc sống và nghề nghiệp.
Tuy nhiên, có một câu  hỏi lớn được đặt ra ở đây là: Làm thế nào để những năm tháng của tuổi sinh viên trở thành một giai đoạn có ý nghĩa nhất trong đời người, thật sự là bệ phóng cho một tương lai tốt đẹp?  
Bên cạnh niềm vui được bước chân vào giảng đường đại học là những thử thách mà dù muốn dù không, mỗi sinh viên ngày nay đều phải đối mặt. Đặc biệt là với những bạn đang sống ở những đô thị lớn, hàng ngày họ phải đối diện với những thử thách vô cùng gay gắt, nhằm tìm cho mình một chỗ đứng trong tương lai, một công việc trong xã hội… Các bạn đang phải căng thẳng, lo lắng và bận rộn để đạt được thành công trong học tập và nghề nghiệp. Nhưng dù đã cố gắng rất nhiều, vẫn có lúc các bạn băn khoăn, lo lắng và tự hỏi:
            Tại sao mỗi năm có hàng ngàn sinh viên ra trường mà vẫn gặp vô vàn khó khăn trong hành trình tìm kiếm việc làm?
            Tại sao nhiều bạn phải rất vất vả đi tìm việc làm, rồi sau nhiều lần bị nhà tuyển dụng từ chối, họ cảm thấy chán nản, không còn tự tin vào bản thân và tương lai nghề nghiệp của mình nữa?
Tại sao nhiều bạn phải an phận làm những công việc quá đỗi bình thường, thu nhập thấp, trái nghề,  mà vẫn chưa thể nào tìm được việc làm tại trong các công ty hàng đầu, đúng với chuyên ngành đã học?
            Tại sao các tân cử nhân thường gặp nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong môi trường làm việc chuyên nghiệp?
Tại sao nhiều bạn đã ra trường nhiều năm mà cuộc sống vẫn còn gặp nhiều khó khăn, chưa gặt hái được thành công như bản thân và gia đình mong đợi? 
            Thực tế cho thấy, có thể có rất nhiều lý do dẫn đến thực trạng đáng buồn đó! Tuy nhiên, một trong những lý do cần phải nói đến ở đây chính là sự thiếu hụt về kỹ năng mềm của nhiều bạn sinh viên.
            Vậy thì “Kỹ năng mềm có tầm quan trọng như thế nào đối với sinh viên?”

            Ngay từ khi còn là sinh viên, bạn cần có kỹ năng học đại học và tự học, kỹ năng quản lý tài chính cá nhân, kỹ năng lập kế hoạch nghề nghiệp, kỹ năng tạo động lực cho bản thân, kỹ năng giải toả stress trong học tập, kỹ năng phục vụ cộng đồng, kỹ năng tìm việc làm thêm … Đó là chưa kể, còn rất nhiều kỹ năng mềm khác nữa mà rất nhiều sinh viên chưa hề được trang bị. Dẫu cho bạn đang học bất cứ chuyên ngành nào, thì  kỹ năng mềm luôn là hành trang cần thiết đối với thành công nghề nghiệp sau này của bạn! 

Ngày nay, trên thị trường lao động trong nước cũng như toàn cầu, các nhà tuyển dụng hàng đầu đều đánh giá cao kỹ năng mềm của các ứng viên tìm việc. Nếu bạn chỉ lo học thật giỏi kiến thức chuyên môn mà không quan tâm đủ đến các kỹ năng mềm, thì đó là một sự thiếu sót không gì bù đắp nổi! Cách tốt nhất để chuẩn bị cho tương lai, đó là: mỗi sinh viên phải tự rút kinh nghiệm từ quá khứ và cố gắng học hỏi, làm thật tốt những gì ở hiện tại. Các bạn cần chủ động học tập và thực hành các kỹ năng mềm trong suốt quãng đời sinh viên, nhằm nâng cao chất lượng học tập cũng như chủ động đón đầu những cơ hội nghề nghiệp tương lai cho bản thân mình.       

Cách sử dụng cuốn sách này:

Thực tế cho thấy, nhiều bạn sinh viên đã nhận ra tầm quan trọng và rất quan tâm đến việc phát triển kỹ năng mềm cho bản thân, nhưng các bạn lại chưa biết bắt đầu từ đâu? Một số bạn đã thử tìm kiếm các tài liệu về kỹ năng mềm trên mạng internet, nhưng với một khối lượng thông tin tràn ngập, có phần hỗn độn như vậy, chúng ta khó có thể kiểm chứng được tính đúng đắn, xác thực của các tài liệu đó.

Cuốn  sách này là một đóng góp nhỏ, giúp các bạn bước đầu học hỏi và rèn luyện các kỹ năng mềm. Mỗi bạn sinh viên đều nên sở hữu một cuốn sổ tay kỹ năng mềm như thế này, để tạo thuận lợi tối đa cho việc học hỏi, rèn luyện và phát triển bản thân!   

Trong cuốn sách này, tác giả lựa chọn cách chuyển tải dễ hiểu, dễ áp dụng, tạo thuận lợi tối đa để tự học, tiết kiệm thời gian và đem lại hiệu quả cho các bạn sinh viên trong việc sử dụng sách. Mỗi chương dưới đây sẽ trình bày về một kỹ năng mềm cụ thể, cần thiết cho lứa tuổi sinh viên. Cấu trúc của mỗi chương gồm ba phần:

§  NỘI DUNG : Mở đầu từng chương, chúng tôi giới thiệu cùng bạn tầm quan trọng, nội dung khái quát, các ý tưởng gợi mở về từng kỹ năng mà mỗi chúng ta cần nỗ lực rèn luyện. Phần này được viết tóm tắt dưới dạng ngắn gọn, cô đọng, dễ hiểu hết mức có thể, nhằm tiết kiệm thời gian cho bạn đọc nói chung, sinh viên nói riêng - trong việc học hỏi kỹ năng.  

§  THỰC HÀNH : Kỹ năng của bạn chỉ được hình thành dần qua con đường  thực hành và rèn luyện! Cho nên, ở mỗi chương, chúng tôi đều thiết kế các bài tập thực hành giúp bạn rèn luyện kỹ năng. Các bạn sinh viên đừng bỏ qua các bài tập thực hành này! Mức độ thăng tiến của bạn cũng phụ thuộc rất nhiều vào nỗ lực thực hành của bạn vào thực tế hoạt động học tập và công việc sau này.  

§  TÀI LIỆU ĐỌC THÊM : Cuối mỗi chương, chúng tôi giới thiệu một cách có chọn lọc các cuốn sách mà các sinh viên có thể đọc tham khảo cho từng kỹ năng , nhằm giúp bạn đào sâu vốn hiểu biết cùng cơ hội rèn luyện kỹ năng cho bản thân. Sinh viên có thể tìm các tài liệu này tại thư viện nhà trường hoặc ở các kho học liệu mở trên mạng internet, có kết nối với các thư viện trực tuyến lớn của các trường đại học uy tín hàng đầu trên thế giới. Việc đọc trước các tài liệu gợi ý này cũng là sự chuẩn bị cần thiết, để sinh viên có thể tham gia thảo luận tích cực cùng bạn bè và giảng viên tại các lớp học kỹ năng mềm – nếu có.    

Qua cuốn sách này, tác giả có dịp chia sẻ cùng các bạn sinh viên một số kỹ năng mà chưa có dịp trình bày trong các tác phẩm đã xuất bản trước đây. Vì thiết tha yêu mến tương lai của bạn mà chúng tôi gửi cuốn sách này đến tay bạn! Việc học hỏi và rèn luyện các kỹ năng mềm trong cuốn sổ tay này chính là sự chuẩn bị hành trang cần thiết cho cuộc sống hiện tại và tương lai của bạn! Học kỹ năng mềm giúp mỗi chúng ta có được công việc và một cuộc sống tốt đẹp hơn! Ban đầu, việc học kỹ năng mềm có thể có một chút khó khăn với những bạn chưa quen, nhưng khi càng nỗ lực học, bạn sẽ càng cảm thấy hứng thú nhiều hơn. Hy vọng bạn sẽ nỗ lực học hỏi nhiều hơn nữa và vận dụng sáng tạo những ý tưởng gợi mở từ sách này, để đem lại thành công cho bạn.      

Chân thành chúc bạn sẽ gặt hái nhiều thành công trên con đường học vấn và sự nghiệp – như ước nguyện từ sâu thẳm đáy lòng bạn! 
Thân mến!
           

                                                                                                                    Lại Thế Luyện

MỤC LỤC 

Lời đề tặng 
Lời Tựa 

Chương 1 - Kỹ năng lập kế hoạch nghề nghiệp
Chương 2 - Kỹ năng tạo động lực cho bản thân
Chương 3 - Kỹ năng học đại học & tự học
Chương 4 - Kỹ năng quản lý tài chính cá nhân
Chương 5 - Kỹ năng quản lý thời gian
Chương 6 - Kỹ năng giải toả stress trong học tập
Chương 7 - Kỹ năng phục vụ cộng đồng 
Chương 8 - Kỹ năng tìm việc làm 

Thay cho lời kết
Phụ lục
Về tác giả




Bản quyền © Tác giả Lại Thế Luyện 2015, 2016, 2017

Bản quyền tác phẩm của tác giả Lại Thế Luyện được pháp luật bảo hộ. Cuốn sách này được xuất bản theo hợp đồng sử dụng tác phẩm giữa tác giả và Công ty Văn hóa Hương Trang.

Mọi hình thức xuất bản, sao chụp, phân phối dưới dạng in ấn, photo và văn bản điện tử, đặc biệt là hành vi tự ý phát tán trên mạng internet mà không có sự cho phép bằng văn bản của tác giả, đều là hành vi vi phạm pháp luật, làm tổn hại nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của tác giả và nhà xuất bản. Nghiêm cấm mọi hành vi vi phạm bản quyền. Chỉ mua bán bản in hợp pháp.

Không có nhận xét nào: